วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

การริเริ่มของเด็กชายผู้ยากจน

การริเริ่มของเด็กชายผู้ยากจน

ครูคนหนึ่งกำลังสอนนักเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในวีโยลา (ประเทศอิตาลี)เขาสังเกตว่ามีนักเรียนบางคนมองไปที่นอกหน้าต่าง ในตอนแรกเขาคิดว่ามันเป็นความอยากรู้อยาก เห็นตามประสาเด็กเท่านั้น แต่เมื่อนักเรียนมองนอกหน้าต่างเป็นเวลานานซึ่งมันเป็นการรบกวนการสอนของเขา ครูจึงเดินไปที่หน้าต่างและมองออกไป เขาประหลาดใจเมื่อเห็น



เด็กชายอายุ 9 ขวบ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าเก่าๆ ยืนสั่นด้วยความหนาวอยู่ใกล้หน้าต่าง ครูตะโกนบอกเด็กชายคนนั้นว่าเขากำลังรบกวนการสอนของครูเด็กชายยากจนร้องไห้และกล่าวกับครูว่า “ผมไม่ได้ทำอะไรผิด ผมแค่มาอยู่ตรงนี้เพื่อฟังท่านสอน และเรียนรู้บางอย่างก่อนที่ผมจะไปทำงานที่ร้านค้า แต่ถ้าท่านไม่ต้องการให้ผมอยู่ตรงนี้ ผมก็จะไปและไม่กลับมาอีก” “ทำไมเธอไม่สมัครเข้า เป็นนักเรียนที่นี่ล่ะ” ครูถาม เด็กชายตอบว่า “ผมไม่มีเงินสำหรับจ่ายค่าเล่าเรียนครับ”


“เอาอย่างนี้ ถ้าเธอเอาจริงเอาจังที่จะเรียน ลองบอกสิ่งที่ฉันสอนเมื่อวานและก่อนหน้านั้นให้ฉันฟังซิ”คุณครูกล่าวกับเด็กชาย เด็กชายจำทุกสิ่งทุกอย่างที่ครูสอนได้ ด้วยความทึ่งในตัวของเด็กชาย ครูกล่าวว่า “อย่ากังวลกับเงิน 6 ลีร์ซึ่งเป็นค่าจ้างของเธอ มาเรียนที่นี่ ฉันจะจัดการสิ่งที่จำเป็นให ้เธอ”

เด็กชายมีความก้าวหน้าอย่างมากในเรื่องการเรียน พอถึงปลายปีครูก็ไม่รู้ว่าจะสอนอะไรให้ เขา หลังจากนั้นมีคนจำนวนมากมาช่วยเขาให้ศึกษาอย่างต่อเนื่อง เขากลายเป็นนักวิชาการที่ยิ่งใหญ่ เป็นศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ และเป็นนักเขียนอิตาเลียนที่มีชื่อเสียง

ข้อคิด
พระเจ้าทรงช่วยผู้ที่ช่วยเหลือตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น